Radio Ichiban #1 23.02.2017

Chào tất cả các bạn độc giả, những người thường xuyên theo dõi Gakumonsusume :”). Là mình, Quốc Bảo, người quản lý trang báo trực tuyến nho nhỏ này. Mình đã quay trở lại sau một thời gian khá dài “bỏ bê” vì bận rộn bởi việc học và đi làm. Cho mình gửi lời xin lỗi đến các bạn độc giả hay ghé thăm Gakumonsusume!

Hôm nay như một bài báo comeback sau một thời gian dài, mình muốn giới thiệu đến với các bạn nền âm nhạc đương đại Nhật Bản, các bài hát, những nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng hiện nay thông qua một chuyên mục mới mang tên Radio Ichiban. Mình nhận thấy rằng trang báo mặc dù đưa nhiều tin tức và bài viết liên quan đến văn học, nghệ thuật, cuộc sống taị Nhật Bản nhưng về âm nhạc vẫn chưa có một bài nào. Đó là lí do hôm nay Gakumonsusume quay trở lại cùng Radio Ichibannn~! Mong nhận được nhiều sự ủng hộ từ các bạn! 😀

Và bây giờ, trong Radio Ichiban No.1 mình xin giới thiệu ba (03) nghệ sĩ  J-pop nổi tiếng và được đông đảo mọi người yêu mến nhất hiện nay!

  • Chay

Chay ( đọc là Chai) là nghệ danh của nữa ca sĩ Nagatani Mai 永谷 真絵, sinh ngày 23/10/1990 tại Tokyo.

maxresdefault

Chay tốt nghiệp Đại học nữ sinh Gakushu-in và bắt đầu bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp từ năm 2012.

main02

Những bài hát thành công nhất của Chay mang phong cách & giai điệu hồn nhiên, trong sáng: 恋のはじまりはいつも突然に ( Koi no hajimari wa itsumo totsuzen ni), 運命のアイラブユー ( Unmei no airabuyuu), Summer darling, あなたに恋をしてみました ( Anata ni koi wo shitemimashita), makeup 80’s…

Chay nhóm máu O, cao 1m57, số đo ba vòng 76 – 56 -84.

  • Hoshino Gen

Hoshino Gen sinh ngày 28 tháng 1 năm 1981 tại Warabi, tỉnh Saitama là một diễn viên, ca sĩ (kiêm sáng tác nhạc) được yêu thích ở Nhật Bản.

c0l3ezkuuaa2dii

Hồi bé, Gen là một cậu bé nhút nhát, mắc bệnh sợ giao tiếp với người lạ. Anh thường bị bắt nạt ở trường và đã từng bỏ học cả tuần liền bằng cách giả vờ đi học rồi trốn vào nhà vệ sinh của siêu thị gần đó cả ngày. Anh đã từng có thời gian vài tháng trời không ra khỏi nhà khiến bố mẹ anh phải mời bác sỹ điều trị tâm lý. Thế nên những dạng vai lập dị hoặc có tâm lý không bình thường chỉ là chuyện nhỏ đối với anh. Có thể nói kinh nghiệm sống của anh rất phong phú.

Ngày 22 tháng 12 năm 2012, anh được chẩn đoán bị mắc chứng xuất huyết dưới màng nhện và phải trải qua phẫu thuật. Anh chính thức xuất hiện trở lại trước công chúng trong sự kiện công bố giải thưởng Tokyo J-Wave được diễn ra vào ngày 28 tháng 2 năm 2013 .

58591f9947a08

Anh được các nhà báo, nhà phê bình đánh giá là không mấy điển trai, nhưng lại rất đa tài và tạo được sự gần gũi với người hâm mộ. Nhìn vào anh, dường như họ không thấy trước mặt mình là một “hoàng tử”, “hiệp sĩ” hay “nam thần” mà họ nhìn thấy anh như một người bạn, người đồng nghiệp nam mà có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, trong văn phòng công ty hay trên những chuyến xe điện ngầm. Anh không phải là một hình tượng, một giấc mơ được tạo ra bới các công ty giải trí mà thân thuộc như một con người bình thường.

Quan điểm sống của anh rất rõ ràng, sống để theo đuổi điều mà mình thích, dù cho có thất bại: thích hát thì thành lập ban nhạc, thích diễn xuất thì tham gia diễn kịch, đóng phim dù chỉ là vai “phụ của phụ”, muốn bày tỏ suy nghĩ của mình thì viết sách. Khi đã thực sự yêu thích những việc mà mình làm thì điều đó thật là tuyệt vời. Hay như quan điểm của anh về hình thức: khi bạn tin vào bản thân và đẹp lên từ trong tâm thì người khác sẽ tự động nhận thấy vẻ đẹp hình thức của bạn. Suy nghĩ đó của anh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Thể loại nhạc anh theo đuổi được anh đề cập và truyền bá là “Yellow Music”. Đây là một thể loại âm nhạc kết hợp giữa J-Pop với âm nhạc của người da đen bên Mỹ với giai điệu vui vẻ, tươi sáng hợp cho các điệu nhảy. Người tiên phong ở Nhật cho thể loại này là nghệ sĩ Haruomi Hosono.

Nghệ sĩ yêu thích của anh là Ray Charles và Michael Jackson.

  • Shiina Ringo

Shiina Ringo (椎名 林檎) hay còn được viết là Sheena Ringo, tên thật là Shiina Yumiko (椎名 裕美子), sinh ngày 25 tháng 11 năm 1978 tại Urawa, Saitama và lớn lên tại Fukuoka, Fukuoka. Cha cô, Kotaro, là một nhân viên công ty xăng dầu, và mẹ cô, Akiko, là một bà nội trợ. Cô có một anh trai, Junpei cũng là một ca sĩ.. Hiện tại cô đang là giọng hát chính cho nhóm nhạc Tokyo Jihen 東京事変. Phong cách của cô là thiên biến vạn hoá và đó cũng là biệt tài của cô, mỗi lần xuất hiện trước công chúng hoặc một MV mới thì đó lại là một Shiina Ringo của thời điểm hiện tại, không một chút sao chép, trùng lặp.

jrock247-shiina-ringo-sunny-promo-1b

Cha của Shiina vốn rất yêu thích nhạc jazz và nhạc cổ điển, còn mẹ cô từng theo đuổi chuyên ngành múa ballet tại trường cao đẳng. Hai người sở hữu một bộ sưu tập băng đĩa nhạc lớn, một chiếc piano, một cây guitar, rất nhiều tạp chí âm nhạc. Chính điều này đã nhen nhóm niềm đam mê âm nhạc của cả hai anh em Shiina. Shiina bắt đầu học piano khi vừa lên 4, và một năm sau đó cô đăng ký học múa ballet.

9196a4975f4111aef0826e1b3de1f34e

Shiina bị mắc chứng teo thực quản bẩm sinh. Để chữa trị, cô từng phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật trong suốt thời thơ ấu, bao gồm ít nhất một lần cắt xương vai. Hậu quả để lại là những vết sẹo khá lớn ở hai bên vai của Shiina, đồng thời khiến cô gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng cho hai bên cơ thể . Do đó khi lên đến cấp II, cô từ bỏ piano và ballet. Trong một lần tình cờ, một giáo viên của Shiina ở trường giao nhiệm vụ cho cô đi tìm nhạc nền cho các phần lời thoại trong một vở kịch, và Shiina đã nắm lấy cơ hội này để bắt đầu tiến sâu hơn vào con đường âm nhạc. Cô thành lập ban nhạc với bạn bè cùng lớp và biểu diễn trong ngày hội trường. Ban đầu Shiina chơi trống, sau đó một thời gian cô được đôn lên vị trí hát chính. Sau khi ban nhạc học sinh này tan rã, Shiina tiếp tục kiên trì thực hiện các bản thu thử với hi vọng có thể bước vào giới âm nhạc chuyên nghiệp.

Năm 94, Shiina tham gia vào cuộc thi tuyển Talent Scout Caravan lần thứ 19 của công ty Horipro. Tuy nhiên cô không hề biết rằng mục đích của cuộc thi này là để tìm kiếm và lăng-xê những gương mặt ca sĩ thần tượng, chứ không nhắm đến các tài năng âm nhạc nghiêm túc hơn – hình tượng mà Shiina muốn hướng đến. Cô phát biểu trên sóng radio địa phương “Vào đến vòng chung kết toàn quốc rồi tôi vẫn hoàn toàn không biết rằng sẽ có cả vòng thi trang phục áo tắm!”. Dẫu vậy, Shiina vẫn được chọn là gương mặt đại diện của khu vực Kyushu trước khi để thua Uehara Sakura tại vòng chung kết.

Âm nhạc của Shiina Ringo độc đáo, đẳng cấp và đầy thanh lịch, đó là điều hiếm có trong nền âm nhạc đương đại. Nhạc cô khá kén người nghe nhưng dường như là một thứ chất gây nghiện khiến ai đã sa vào là không thể dứt ra. Cách Shiina Ringo rung lưỡi ở âm A, chiếc bông tai hình kim băng ở trên vành tai cô, ánh mắt và cử chỉ của Shiina Ringo là độc nhất!

shiina_ringo_2016

Cô sáng lập ban nhạc Tokyo Jihen trong năm 2004.

0_1bd3af_58591669_orig

– Quốc Bảo 

Bình luận về bài viết này